Các tiêu chí lựa chọn laptop dùng cho đồ họa của dân thiết kế

Trước sự bùng nổ của công nghệ số cùng với sự phát triển nhu cầu nghệ thuật và thị hiếu thẩm mỹ của công chúng đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ những xu hướng mới trong lĩnh vực sáng tạo ứng dụng, trong đó có ngành thiết kế đồ họa. Song hành cùng với sự phát triển của ngành thiết kế, thì các dòng laptop dùng cho đồ họa ngày càng được nâng cấp và phát triển để đáp ứng kịp nhu cầu thị trường.

Là nghề thiết kế các thông điệp truyền thông bằng hình ảnh (hay còn gọi là truyền thông thị giác) để phục vụ cho mục đích kinh doanh hoặc tuyên truyền các hoạt động xã hội. Các sản phẩm của thiết kế đồ họa thường kết hợp giữa tính nghệ thuật và sự sáng tạo phù hợp nhằm giúp các thông điệp truyền thông được đông đảo khách hàng, người dân yêu thích và tin tưởng.

Với những ưu điểm về tiềm năng phát triển nghề nghiệp kết hợp với phát triển được tư duy trong quá trình làm việc, ngày các nhiều các bạn trẻ chọn ngành thiết kế đồ họa để định hướng tương lai. Cũng đáp ứng nhu cầu hiện nay, rất nhiều trung tâm giáo dục, các trường đại học đã đầu tư giảng dạy, mở rộng và phát triển thêm nhằm đào tạo ra một thế hệ trẻ với tư duy sáng tạo và đầy năng lực. 

Một laptop với cấu hình phù hợp là công cụ không thể thiếu đối với bất kỳ ai đang và sẽ làm trong ngành đồ họa. Sau đây sẽ là một số tiêu chí cũng như vài đề xuất một số mẫu laptop dùng cho đồ họa giúp bạn có được một trợ thủ đắc lực nhất. 

Điều đầu tiên cần cân nhắc trong việc chọn laptop dùng cho đồ họa là số “ngân lượng” của bạn. Do các đòi hỏi cấu hình đối với một chiếc laptop dùng cho đồ họa thường cao hơn các laptop bình thường. Mức giá thường dao động chủ yếu từ 20-60 triệu đồng tùy phân khúc. Bạn có thể cân nhắc trên khả năng của mình để chọn laptop đồ họa phù hợp nhất với nhu cầu.

Với laptop dùng cho đồ họa, bạn nên ưu tiên các chip xử lý mới nhất do hiệu năng và độ tương thích với các phần mềm đồ họa sẽ được cải thiện đáng kể. Intel core i5, i7(ưu tiên các các mã H, HQ, QM) hoặc các dòng ADM A8, A10 là các CPU bạn nên cân nhắc lựa chọn.  Với GPU, đây là bộ phận xử lý tất cả các tác vụ liên quan đến đồ họa. Do đó, việc sở hữu card đồ họa rời là yếu tố cần được ưu tiên nếu bạn muốn vận hành các phần mềm đồ họa một cách mượt mà cũng như không phải nâng cấp laptop quá thường xuyên. Nếu nhu cầu của bạn là thiết kế đồ họa 3D, một card GPU rời gần như là yếu tố bắt buộc.

Bạn nên chọn laptop với dung lượng RAM tối thiểu 8GB trở lên. Nếu có thể nên chọn các laptop 16GB hoặc thậm chí cao hơn cho nhu cầu sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, nếu ngân sách không cho phép, 8GB RAM cũng là đủ để đáp ứng gần như tất cả các yêu cầu của những phần mềm đồ họa thông dụng hiện nay.  

Đối với ổ cứng, có 2 loại ổ cứng thông dụng hiện nay là HDD và SSD. Ổ HDD có ưu điểm là giá thành khá rẻ so với SSD, thường chỉ bằng một nửa cho cùng một dung lượng. Hơn nữa, dung lượng tối đa của HDD cũng cao hơn khá nhiều. Đối với SSD, ưu điểm lớn nhất là tốc độ ghi dữ liệu rất nhanh, giúp máy khởi động cũng như mở các ứng dụng nhanh hơn.

Do đó, tùy vào nhu cầu, nếu bạn có ngân sách không nhiều và cần một ổ cứng có dung lượng lưu trữ cao thì nên chọn HDD. Còn nếu bạn yêu thích tốc độ “thần thánh” của SSD thì một khoản chi phí không quá nhiều cũng đáng để đầu tư cho một ổ cứng tối ưu và bền bỉ cho việc sử dụng lâu dài.

Với một designer, bạn sẽ phải dành nhiều thời gian ngắm nghía để trau chuốt tác phẩm sáng tạo của mình. Do đó khi chọn laptop dùng cho đồ họa hãy đảm bảo rằng màn hình tốt để phản ánh chính xác nhất chất lượng sản phẩm. Bạn cần độ phân giải màn hình tối thiểu là Full HD cho hình ảnh hiển thị rõ nét hơn. Ngoài ra, bạn nên ưu tiên các tấm nền màn hình tốt như IPS hay VA. Những tấm nền này sẽ cho khả năng tái tạo màu sắc chính xác và chân thực cũng như góc nhìn rộng hơn so với tấm nền TN. 

Tỉ lệ và kích thước màn hình cũng là yếu tố cần cân nhắc vì đơn giản, màn hình càng lớn sẽ có càng nhiều không gian hiển thị nội dung. Mặc dù vậy, vẫn nên ưu tiên chất lượng hơn độ lớn cũng như xem xét sở thích cá nhân của bạn để chọn kích thước phù hợp.

Một số mẫu laptop dùng cho đồ họa

Acer Predator Triton 500 

Cấu hình:

  • Màn hình: FHD(1920 x 1080) Acer ComfyView IPS LED LCD
  • CPU: Intel® Core™ i7-8750H
  • GPU: NVIDIA® GeForce RTX™ 2060 6G-GDDR6 
  • RAM: 16GB (hỗ trợ nâng cấp lên đến 32GB)
  • Ổ cứng: 256GB SSD PCIe NVMe SSD (nâng cấp tối đa 512GB SSD PCIe MVNe)

Acer Aspire 7

Cấu hình:

  • Màn hình: FHD(1920 x 1080) Acer ComfyView IPS LED LCD
  • CPU: Intel Core i5-8300H
  • GPU: NVIDIA® GeForce® GTX 1050 4G-GDDR5
  • RAM: 8GB
  • Ổ cứng: HDD 1000GB (nâng cấp tối đa 2TB) + hỗ trợ nâng cấp SSD (lên đến 512GB SSD NVMe PCIe)

Xem thêm các mẫu laptop dùng cho đồ họa của Acer tại đây.

Recent Posts

Tầm quan trọng của âm nhạc đối với việc luyện tập thể thao

Đối với nhiều người việc tập luyện thể thao khiến cơ thể mệt mỏi và dễ dàng bỏ cuộc. Tuy…

1 year ago

Mách bạn những điều nên làm sau khi luyện tập thể dục thể thao

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì ngoài việc đeo tai nghe thể thao và tận hưởng những giai…

1 year ago

Gợi ý những bài hát giúp nâng cao tinh thần luyện tập thể thao

Chắc hẳn rằng nhiều người có thói quen vừa nghe nhạc vừa tập luyện thể dục thể thao, điều này…

1 year ago

Những điều cần biết khi lựa chọn tai nghe bơi lội

Chắc hẳn rằng đối với nhiều người việc vừa nghe nhạc vừa bơi lội là một điều khá là khó…

1 year ago

Tất tần tật về tai nghe thể thao Shokz thế hệ mới

Hầu hết những những người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao đều sắm cho mình một chiếc tai…

1 year ago

Lợi ích của việc đeo tai nghe chạy bộ

Thói quen vừa chạy bộ vừa nghe nhạc sẽ giúp bạn tận hưởng những giai điệu du dương trong khi…

1 year ago